Header Ads Widget

Có thể vừa học vừa làm khi du học Hàn Quốc không?

Nhìn chung, theo ghi nhận của Du học Netviet, để cải thiện chi phí học tập và sinh hoạt hầu hết các du học sinh Hàn Quốc đều chọn cách vừa học, vừa làm. Không giống như những chương trình thực tập hưởng lương khác, du học sinh ở Hàn quốc có thể tự làm thêm với mức thu nhập từ 1.100$/ tháng giúp các bạn có thể chi trả sinh hoạt phí và một phần học phí.. Vậy Du học Hàn Quốc vừa học vừa làm thực sự là gì và đi du học Hàn Quốc vừa học vừa làm liệu có vất vả không? Hi vọng bài viết dưới đây của Du học Netviet có thể giúp các bạn hiểu thêm về cuộc sống của du học sinh vừa học vừa làm.

Du học Hàn Quốc vừa học vừa làm thực sự là gì?

Hiện nay xu hướng du học ngày càng phát triển. Nhất là trong thời đại toàn cầu hóa như bây giờ nên nhu cầu hòa nhập với các nước khác trên thế giới rất lớn. Do đó mọi người chọn đi du học để học hỏi những tiến bộ của nước khác và nâng cao hiểu biết. Tuy nhiên, chi phí du học vẫn là trở ngại rất lớn với nhiều người nhất là những du học sinh Việt Nam. Lượng học sinh du học của Việt Nam sang Hàn Quốc ngày càng nhiều đứng thứ 3 trong tổng số các sinh viên sang Hàn Quốc học tập. Đại bộ phận họ đều nhận được học bổng của một số tổ chức nào. Nhưng điều đó chỉ lo được một phần cho học phí của họ, còn chi phí sinh hoạt họ phải hoàn toàn tự túc. Hầu hết mọi người đều tính đến chuyện làm thêm.

Du học vừa học vừa làm tại Hàn Quốc không phải là khái niệm mới, không phải là hệ thống học sinh đi thực tập hưởng lương giống như ở các quốc gia khác, càng không phải chương trình xuất khẩu lao động dưới danh nghĩa là du học sinh. Du học vừa học vừa làm được hiểu một cách đơn giản là các bạn học sinh sau khi nhập học sẽ dành khoảng thời gian rảnh rỗi của mình để làm thêm kiếm thêm thu nhập cũng như tích lũy kinh nghiệm và trải nghiệm cuộc sống mới.

Để tồn tại ở Hàn Quốc mỗi tháng bạn phải có khoảng 500.000 won tiền ăn, sinh hoạt phí…chưa kể những nhu cầu giải trí, chơi bời khác. Ngoài số tiền gia đình gửi sang thì chưa có một tổ chức hay chương trình gì chính thức đứng ra giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên về khoản này. Do đó nhu cầu làm thêm trong khi học luôn là mối quan tâm hàng đầu. Trước kia chính phủ còn hạn chế việc làm thêm vì sợ ảnh hưởng đến quá trính học tập nhưng giờ đây sinh viên được tạo điều kiện đi làm thêm sau khi đã học được 6 tháng. Các bạn lưu ý đừng làm công việc ảnh hưởng đên việc học nhé.

Vừa học vừa làm ở Hàn quốc không giống những chương trình thực tập hưởng lương ở những nước khác mà ở đây sinh viên thực sự được tự đi làm thêm. Các sinh viên tìm việc chủ yếu dựa vào người thân giới thiệu hay đọc các mẩu tin quảng cáo, tờ rơi. Có rất nhiều công việc cho bạn lựa chọn với những mức lương khác nhau.

Cơ hội việc làm

Những ngày thường vừa học vừa làm, sinh viên có thể làm 20 tiếng 1 tuần tương đương với khoảng gần 4 tiếng 1 ngày. Ngoài ra những ngày lễ, kì nghỉ các bạn có thể làm full-time để tăng thu nhập. Do đó rất nhiều bạn sinh viên tranh thủ những kì nghỉ chăm chỉ làm thêm tích góp cho kì học tới. Hàn Quốc có 3 kì nghỉ các bạn có thể làm 8h/ ngày. Do đó 1 năm học các bạn có thể kiếm được một khoản tiền để hỗ trợ một phần học phí và sinh hoạt phí. . Du học sinh vừa học vừa làm có thể lựa chọn công việc phù hợp với năng lực và mưc lương phù hợp.Mọi người vừa kiếm thêm thu nhập, vừa tăng thêm kiến thức, kĩ năng cũng như kinh nghiệm trong cuộc sống.

Những công việc lao động chân tay bình thường mà bạn không cần biết tiếng Hàn hoặc tiếng anh thì lương sẽ dao động khoảng 8.000 won/ 1 tiếng như dọn dẹp quán ăn, rửa bát, phụ bàn, lễ tân. Nếu bạn thông thạo tiếng Hàn thì cơ hội kiếm việc của bạn sẽ dễ và cao hơn giao đông khoảng 20.000 đến 40.000 won 1 tiếng như gia sư dạy tiếng việt, tiếng anh cho người bản địa. Bạn cũng có thể làm thông dịch viên hay biên dịch viên. Nếu bạn làm hướng dẫn du lịch thì được khoảng 100 – 150 USD 1 ngày tùy theo trình độ của bạn và nhu cầu công việc.

Với những bạn may mắn và khả năng tiếng thật giỏi có công việc tốt thì mức thu nhập có thể trên 1000$/ tháng

Ưu điểm của du học vừa học vừa làm tại Hàn Quốc

- Theo một đánh giá của tổ chức quốc tế Person năm 2012 thì Hàn Quốc đứng thứ 2 thế giới về chương trình đào tạo cao.

- Môi trường học tập năng động, hiện đại. Trang thiết bị đầy đủ, mới mẻ.

- Vừa học vừa làm sẽ rèn luyện được tinh thần học tập độc lập, tự giác, thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp.

- Nâng cao được trình độ ngoại ngữ. Có nhiều kinh nghiệm về cuộc sống. Có nhiều cơ hội xin việc lương cao sau khi ra trường

- Kiếm thêm nhiều thu nhập

- Dễ dàng xin việc, nhiều loại hình việc làm thêm

- Có thể làm việc lâu dài và định cư ở Hàn Quốc

- Chi phí du học và học phí không quá cao, nhiều suất học bổng hấp dẫn.

Chi phí học tập và ăn ở tại Hàn Quốc

Chi phí tiền ăn ở, học phí, bảo hiểm là khoảng hơn 6.000 USD trở lên (tương đương 140 triệu VND) đối với loại 6 tháng học phí, 3 tháng nhà ở; còn với loại 1 năm học phí, 3 – 6 tháng nhà ở  thì chi phí khoảng 10.000 USD trở lên (tương đương 230 triệu VND)

Du học vừa học, vừa làm ở Hàn Quốc có thật sự vất vả?

Hàn Quốc đất nước với nền văn hóa thuộc dạng bậc nhất Châu Á đặc biệt là lĩnh vực giải trí. Có nhiều bạn có điều kiện để hiện thực hóa giấc mơ ấy nhưng có nhiều bạn do điều kiện không cho phép thì lại luôn có câu hỏi: “Đi du hoc Hàn Quốc vừa học vừa làm liệu có vất không?”.

Vì chi phí du học tại Hàn Quốc không hề thấp nên đây có thể là gánh nặng đối với nhiều bạn. Và lựa chọn mà nhiều bạn lựa chọn là du học Hàn Quốc vừa học vừa làm.

(Xem thêm: Du học Đài Loan)

Trong quá trình học tập tại Hàn Quốc thì việc làm thêm không chỉ có giúp bạn có thêm thu nhập phụ giúp gia đình mà bạn còn học hỏi thêm kinh nghiệm và nhiều điều. Cùng với kinh nghiệm như vậy, nếu sau khi tốt nghiệp bạn được các công ty Hàn Quốc mời về làm việc thì bạn sẽ có cơ hội ở lại Hàn Quốc vô thời hạn. Nhưng các bạn nên nhớ rằng, khoản thu nhập làm thêm chỉ góp một phần thôi, bạn không thể chi trả cho mọi chi phí du học được, vì vậy mục tiêu quan trọng nhất của bạn khi đi du học vẫn là học tập

Những khó khăn vất vả bạn sẽ gặp khi du học Hàn Quốc vừa học vừa làm

- Điều khó khăn đầu tiên chính là bạn phải rời xa gia đình, xa người thân, xa bạn bè. Trong suốt khoảng thời gian đầu, bạn sẽ luôn cảm thấy cô đơn, lẻ loi, nhớ bố mẹ, nhớ cơm mẹ nấu và muốn về quê nhưng không thể về được.

- Thứ hai là rào cản về ngôn ngữ, bạn cần học ngôn ngữ mới ngay để hòa nhập cuộc sống bên Hàn. Nếu kỹ năng giao tiếp của bạn kém, bạn sẽ cảm thấy mình như ở một thế giới khác, vô cùng lạc lõng.

- Thứ ba là về thời gian rảnh rỗi không nhiều. Ở Việt Nam bạn có cả một biển thời gian để giải lao thì ở Hàn Quốc, sau khi kết thúc giờ học trên trường, nhiều bạn vội vàng chạy ngay đến chỗ làm thêm cho kịp giờ. Nhường như bạn không có một chút thời gian nghỉ ngơi nào cả nên đôi khi bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Cảm giác chuẩn bị được về nhà là cảm giác hạnh phúc nhất, hào hứng nhất của tất cả những du học sinh đi làm thêm.

- Thứ tư, tiền lương thấp, đổi chỗ làm liên tục. Mới đầu sang, bạn không có vốn tiếng Hàn hạn chế, không có một chút kinh nghiệm làm việc, do đó bạn chỉ tìm được những công việc như: giao hàng, phục vụ, lễ tân, vệ sinh nhà hàng,… là những công việc mức lương bạn nhận được quá ít ỏi so với công sức mình bỏ ra. Với mục đích kiếm việc làm thêm để phụ chi phí với gia đình, vì cuộc sống nơi đất khách quê người mà bạn đánh đổi bằng công sức, sức khỏe và thời gian để đi làm thêm. Không phải ai cũng kiếm được việc làm lương cao, không phải ai cũng tốt tiếng Hàn để sàng lọc công việc. Hầu như các bạn sẽ không làm thêm ở một chỗ quá lâu, chỉ trong vài tháng thôi. Bạn bỏ việc vì mức lương chưa thỏa đáng so với công sức mình bỏ ra, khi đó, bạn đã có kinh nghiệm nên việc tìm được những công việc lương cao hơn là điều đương nhiên.

- Thứ năm, luôn phải nhẫn nhịn. Vì họ là chủ, còn mình là người làm thuê. Đôi khi bạn sẽ bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa, tác phong làm việc; hay có nhiều sự cạnh tranh nên bạn phải chịu khá nhiều ấm ức.

Những điều bạn sẽ gặt hái được khi du học Hàn Quốc

Bên cạnh những khó khăn vất vả đó thì chúng ta cũng nhìn vào những điểm tích cực của vừa học, vừa làm như sau:

- Thứ nhất: bạn kiếm được một khoản tiền để chi trả cho các sinh hoạt phí và phụ giúp tài chính gia đình. Và khi đã quen với nếp sống và phong cách làm việc của người Hàn Quốc, thì thu nhập của bạn chắc chắn không phải là một khoản nhỏ đâu nhé.

- Thứ hai: vừa học, vừa làm giúp bạn tiếp thu ngôn ngữ, văn hóa mới tốt hơn, khả năng giao tiếp tăng nhanh, phát triển các mối quan hệ xã hội, rất có lợi cho việc học và tìm việc làm sau này.

- Thứ ba: với kinh nghiệm mà bạn tích lũy được trong quá trình vừa học vừa làm thì bạn có cơ hội được các công ty Hàn Quốc mời về làm việc thì bạn sẽ được định cư tại Hàn vô thời hạn.

- Thứ tư: rèn luyện được tính tự lập, tinh thần học tập tự giác, thái độ làm việc chuyên nghiệp và nghiêm túc.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các phụ huynh và các em học sinh có thể hiểu hơn về Du học Hàn Quốc vừa học vừa làm là gì? Để cập nhật thêm các thông tin về du học Hàn Quốc cũng như các công việc có thể làm thêm tại Hàn Quốc, các bạn hãy liên hệ với Du học Netviet để được giải đáp nhé!